Lướt LinkedIn, bạn sẽ thấy một tá bạn bè tự nhân mình là những nhà lãnh đạo tư tưởng. Nhưng việc tự gọi mình như vậy có khiến bạn thực sự trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng? Để trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng thực sự, bạn cần phải biết… SUY NGHĨ. Hay đúng hơn là bạn cần phải có những quan điểm sống rõ ràng và khác biệt so với phần còn lại của thế giới.

Dưới đây là ba đặc điểm của các nhà lãnh đạo tư tưởng thực sự. Hãy đọc, ngẫm và rèn luyện để trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng cho các nhân viên của bạn.

Họ luôn luôn có cho mình một nhiệm vụ phải làm

Greta Thunberg – Một nhà hoạt động vì môi trường người Thụy Điển luôn có cho mình một nhiệm vụ rõ ràng, đó là chống lại biến đổi khí hậu. Năm vừa qua, Thunberg một mình đứng trước quốc hội Thụy Điển để thảo luận về vấn đề này. Nhiệm vụ anh tự đặt ra cho mình đã khơi dậy một cuộc biểu tình mạnh mẽ, nơi người ta kêu gọi nhau đối xử tử tế hơn với trái đất. Điều đó minh họa cho việc một người hết mình thực hiện nhiệm vụ mà họ tự đề ra có thể truyền cảm hứng hành động cho những người xung quanh như thế nào.

Bạn có thể áp dụng đặc điểm này của một nhà lãnh đạo tư tưởng trong kinh doanh ra sao? Tự tìm cho mình một nhiệm vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty và dùng hết nhiệt huyết của mình để thực hiện nó, và bạn sẽ nhanh chóng trở thành một tấm gương sáng tiếp lửa hừng hực cho nhân viên (hay đồng nghiệp) của bạn.

Họ luôn luôn sẵn sàng để đấu tranh

Đầu năm nay, chủ tịch của Ellevest – Sallie Krawcheck đã viết một bài luận cực kỳ nổi tiếng trên trang op-ed của chính tạp chí Ellevest – “Just buy the f***ing latte”. Quan điểm mà cô đưa ra trong bài luận của mình là phụ nữ cần phải học cách tự tiết kiệm tiền bạc, từ bỏ những thói quen phù phiếm thay vì mãi theo đuổi sự giàu có và tốn tiền cho những thứ xa xỉ không xứng đáng.

Quan điểm khác biệt của Krawcheck chính là chìa khóa thu hút sự chú ý cho nhiệm vụ thách thức những bất công do khác biệt giới tính trong kinh doanh của cô. Để trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng thực sự, bạn phải giống như Sallie Krawcheck, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và mạnh mẽ bày tỏ quan điểm cá nhân, ngay cả khi quan điểm ấy mới mẻ, lạ lẫm và có vẻ như đang chống lại những quan điểm truyền thống đã được rất nhiều người chấp nhận.

Trong kinh doanh, nếu bạn phát hiện một lối mòn vận hành kém hiệu quả nào đó và cảm thấy cần phải thay đổi nó để doanh nghiệp phát triển tốt hơn, hãy dũng cảm tuyên chiến với cái cũ và phấn đấu hết mình vì cái mới.

Họ luôn luôn đặt ra những câu hỏi

Các nhà lãnh đạo tư tưởng thực sự làm nhiều hơn là nói. Họ liên tục đặt câu hỏi và đào sâu vào lĩnh vực mà mình quan tâm để phát triển kiến thức, đưa sứ mệnh của mình lên một tầm cao mới.

Khi bạn xây dựng nền tảng cho sự nghiệp lãnh đạo tư tưởng của mình, hãy liên tục đặt câu hỏi về những gì bạn muốn làm và cần phải làm để đạt được thứ bạn muốn. Ví dụ: Những nhà lãnh đạo tư tưởng đầy tham vọng thường tự hỏi: Sứ mệnh của mình là gì? Sự thay đổi mà mình muốn thực hiện trên thế giới là gì? Quan điểm khác biệt, thậm chí là trái chiều nào mình có thể phát biểu để khơi dậy những cuộc thảo luận trên quy mô lớn? Những câu hỏi này, cùng với câu trả lời đi kèm với nó, chính là kim chỉ nam dẫn dắt bạn bước đi trên con đường trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực của bạn.

Nguồn sưu tầm